"Cạm Bẫy - Hơi thở của quỷ" - Bất ngờ khi "Sao vô danh" làm nên thành công trong Thriller 18+

TTGĐ - Cụm từ “Ngôi sao bảo chứng phòng vé” trở nên khá quen thuộc trong thị trường phim Việt những năm vừa qua. Đảo qua hàng loạt phim Việt được sản xuất và công chiếu trong năm 2017, rất dễ dàng nhận thấy những tên tuổi đình đám của showbiz Việt mà người ta hay gọi là “Ngôi sao hạng A” hay “Những cái tên đảm bao doanh thu” xuất hiện liên tục trong phim, bất chấp việc họ có thực sự phù hợp cho vai diễn hay không. 

Tuy không đánh đồng, vì có không ít những “Sao hạng A” đã thực sự toả sáng và thuyết phục người xem tạo nên những cú hít đầy ngoạn mục về doanh thu cho phim Việt, nhưng rõ ràng việc lặp đi lặp lại những khuôn mặt quen thuộc ấy phần nào khiến thị trường phim Việt không thực sự khởi sắc khi tạo cảm giác nhàm chán về mặt hình ảnh đối với người xem. Có thể hiểu được tâm lý đầu tư này của các nhà sản xuất phim vì có cung thì mới có cầu. Có thể do ảnh hưởng từ một bộ phận nào đó trong khán giả hoặc có thể do sức ép từ việc quảng bá phim nếu không sử dụng nhưng tên tuổi đình đám dẫn đến quyết định ”an toàn“ này của các nhà đầu tư.


Nhưng, mọi chuyên luôn bắt đầu từ chữ “nhưng” nghiệt ngã này, đó là khi khán giả Việt ngày càng tiếp cận nhiều với những bộ phim đình đám của Mỹ, Hàn quốc hay Trung Quốc thì cái họ cần ở một phim điện ảnh Việt không chỉ đơn thuần đến từ những cái tên đình đám ấy. Khán giả cần một kịch bản tốt, một sự nhập vai hoàn hảo của diễn viên cùng một bộ phim được đầu tư chỉnh chu và nghiêm túc như trường hợp thành công của những bộ phim đình đám như Em Chưa 18 hay Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh… 


Việc khai thác những đề tài cũ về gia đình, tình yêu hay đồng tính cùng cách thể hiện na ná nhau của hàng loạt các dự án được trình chiếu trong năm 2017 khiến không ít khán giả trung thành với phim Việt ngao ngán. Các nhà sản xuất phim luôn biện minh rằng khán giả Việt, đặc biệt là khán giả trẻ chỉ quan tâm tới những thể loại phim hài hoặc ngô tình nên họ không dám vượt qua vòng an toàn khi lựa chọn chủ đề cũng như thể loại phim. Nhưng có thể họ đã nhầm khi gu thưởng thức phim của khán giả trẻ ngày nay đã thay đổi rất nhiều, minh chứng bằng sức nóng của những phim nước ngoài với nhiều thể loại khác nhau liên tiếp nhận được sự ái mộ tại các phòng vé như Chuyện Gì Xảy Ra Với Thứ Hai, hay Cô Gái Mất Tích, hoặc Thiên Tài Bất Hảo… 


Chính sự nhàm chán trong việc lựa chọn chủ đề và thể loại ấy đã khiến điện ảnh Việt mang hơi hướng một màu và không có một sự bứt phá nào ngoại trừ một số phim được đầu tư chỉnh chu như Em Chưa 18 hay Cô Ba Sài Gòn…. Đã đến lúc các nhà sản xuất phim Việt cần nghiêm túc nhìn nhận lại vấn đề để lựa chọn cho mình một hướng đi mới nếu muốn tiếp tục chinh phục khán giả Việt. 

Khai pháo thị trường điện ảnh Việt năm 2018 là một phim điện ảnh được quảng bá rộng rãi với tên gọi gây tò mò cho khán giả, Cạm Bẫy- Hơi Thở Của Quỷ. Sự tò mò và sức nóng của phim càng tăng lên sau khi Cục điện ảnh quyết định dán nhãn 18+ cho phim Tâm lý tội phạm - hành động này của Đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến. Lấy đề tài khá mới khi phim đề cập đến góc khuất tội ác của căn bệnh Tậm thần phân liệt, quả thực Cạm Bẫy- Hơi Thở Của Quỷ với sự tham gia của Nhật Kim Anh và dàn diễn viên nam trẻ chưa có tên tuổi nổi bật là đề tài được chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh sự thành công hay thất bại của phim ngay trước ngày họp báo ra mắt phim. 


Những ý kiến bảo thủ thì dự đoán về sự thất bại của phim khi cả đề tài lẫn thể loại phim không nằm trong vòng “an toàn” của phim Họ khẳng đinh rằng muốn thành công và được khán giả trẻ đón nhận thì phải làm phim Hài. Trong khi đó các khán giả trẻ khác lại khá phấn khích trước sự mới lạ này. Chưa biết phim có hay và hấp dẫn không, nhưng họ chờ mong một sự bứt phá trong đề tài và thể loại của phim Cạm Bẫy- Hơi Thở Của Quỷ. Sự hoài nghi của khán giả thực ra cũng có cơ sở của nó khi phim đề cập đến một vấn đề khá nhức nhối nhưng cũng đầy nhạy cảm trong xã hội hiện thời- tội ác của một kẻ thâm thần phân liệt. Hơn nữa việc kiểm duyệt khắt khe của các cơ quan quản lý cũng là một yếu tố khiến người xem hoài nghi về sự không hoàn chỉnh của phim sau khi được phép công chiếu. Chẳng thế mà có những người khá “cứng” trong nghề cũng tiên liệu phim sẽ “flop” (Cách dùng từ để thể hiện sự thất bại khi phim ra rạp). 

Cạm Bẫy- Hơi Thở Của Quỷ được trình chiếu trong buổi họp báo ngày 5/1 tại thành phố Hồ Chí Minh trong sự hoài nghi pha lẫn hồi hộp của không ít nhà chuyên môn và khách mời. Họ hoài nghi cũng phải vì vị Đạo diễn này đã từng không thành công trong phim điện ảnh Điệp Vụ Chân Dài hai năm trước đây. Hơn nữa, dàn diễn viên của phim, ngoài Nhật Kim Anh ít nhiều được khán giả biết đến thì dàn nam chính trong phim đều là những tên tuổi khá mới trong làng điện ảnh Việt. 90 phút trình chiếu là 90 phút hồi hộp, căng thẳng và kết thúc bằng sự vỡ oà cảm xúc qua những giọt nước mắt được lau vội của người xem ở những phút cuối phim. Những người xem đầu tiên của Cạm Bẫy- Hơi Thở Của Quỷ đã thở phào nhẹ nhõm vì một phim Việt “được làm ra ngô ra khoai” (chia sẻ của một nhà chuyên môn, phụ trách một trang web uy tín chyên đánh gia phim ở Việt nam) trong khi đó diễn viên Diễm Châu, người đã tham gia rất nhiều dự án phim nói nhanh trong nước mắt sau khi xem phim. “Đây mới là nghệ thuật, là phim điện ảnh”. Một sự khởi đầu không thể tốt hơn của Cạm Bẫy- Hơi Thở Của Quỷ với sự thử nghiệm liều lĩnh trong đề tài và thẻ loại này. 

Những cái tên “vô danh” làm nên sự thành công của thriller 18+ 

Không phủ nhận sự thành công của các ngôi sao đình đám mà ta quen gọi là “Sao hạng A” vì không phải bỗng nhiên họ được công nhận như vậy. Tuy nhiên có một thực tế là tên tuổi của ngôi sao không làm nên một bộ phim hay. Sự thành công đó là sự kết hợp, bổ trợ qua lại của nhiều yếu tố, từ kịch bản, quay phim, dựng phim cho đến âm nhạc và đặc biệt là sự phù hợp diễn xuất của ngôi sao ấy. Không chỉ riêng ở Việt Nam mà ngay tại kinh đô điện ảnh Mỹ cũng đã có rất nhiều phim thất bại mặc dù có sự góp mặt của nhiều tên tuổi đình đám tưởng chừng sẽ bảo chứng được cho doanh thu của phim. Ngược lại, có những bộ phim khuynh đảo phòng vé khi giới thiệu những khuôn mặt lần đầu chạm ngõ môn nghệ thuật thứ bảy này và mình chứng dễ thấy nhất là hiện tượng Kaity Nguyễn và Kiều Minh Tuấn với Em Chưa 18 của Đạo diễn Lê Thanh Sơn. 


Khi Cạm Bẫy - Hơi Thở Của Quỷ giới thiệu dàn diễn viên với Nhật Kim Anh, Quang Hoà, Xuân Phúc và Đông Dương, có nhiều ý kiến chê bai sự lựa chọn này của Đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến khi so độ hot của họ với những phim Việt khác. Thậm chí có người còn chia sẻ trên mạng xã hội rằng anh cảm thấy phí tiền gửi xe khi nhìn dàn diễn viên này. Vượt qua những định kiến về dàn sao “không hạng” của mình (Như lời chia sẻ hài hước mà Đạo diễn sử dụng khi giới thiệu về các diễn viên của mình) các diễn viên trong phim Cạm Bẫy- Hơi Thở Của Quỷ đã toả sáng theo cách của riêng mình để chinh phục cảm xúc của khán giả. Đúng như lời chia sẻ của Đạo diễn về việc anh chỉ muốn nhìn thấy nhân vật của mình sống trong phim chứ không phải khuôn mặt vô cảm nào dù có tên tuổi tới đâu nhưng không hợp vai lượn lờ trên màn ảnh, Nhật Kim Anh đã hoàn toàn chinh phục được người xem khi hoá thân vào một vai diễn cực kỳ gai góc trong Cạm Bẫy - Hơi Thở Của Quỷ. 


Bằng kinh nghiệm và vốn sống của mình, Nhật Kim Anh đã lột tả được những cảm xúc trái chiều khiến người xem cảm nhận được nhân vật của mình trong phim. Với sự đam mê sẵn có dành cho điện ảnh, Nhật Kim Anh đã xả thân vào vai diễn và không ít lần gặp phải chấn thương, thậm chí suýt mất mạng trong những cảnh quay hành động của phim chỉ vì cô muốn mang đến cho khán giả những cảm xúc thật nhất của nhân vật. Cô tin rằng, chỉ khi nào khán giả tin vào nhân vật họ mới tin vào câu chuyện của phim, và khi đó người xem mới thấy đó là một phim hay. 



Sự thành công của Nhật Kim Anh một phần nào được hỗ trợ của dàn diễn viên Nam trẻ nhưng nhập vai khá tốt. Xuân Phúc đã hoá thân xuất sắc trong Hải đen, một nhân vật phản diện với ánh mắt lạnh lùng làm người xem nhiều khi phải rùng mình, trong khi đó Đông Dương lại gây bất ngờ cho người xem bằng những thay đổi tâm lý ngoạn mục ở những phút cuối phim. Anh và Nhật Kim Anh đã cùng hỗ trợ nhau rất tốt để đẩy cảm xúc người xem lên tới đỉnh điểm bằng những giọt nước mắt được lau vội vàng vào những phút cuối đầy bất ngờ của phim.

TTGĐ.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595