“Bất ngờ liên tiếp bất ngờ” là từ dành cho phim Thriller 18+ Cạm Bẫy – Hơi Thở Của Quỷ

TTGĐ - Thriller 18+ của Việt nam CẠM BẪY – hơi thở của Quỷ mới được trình chiếu cho báo giới và khách mời ngày 5.1 vừa qua tại TP HCM đã nhận được không ít lời khen từ những khán giả khó tính đầu tiên này của phim.

Nếu như trước ngày họp báo, ê kíp làm phim đã làm nóng các trang mạng xã hội và gây tò mò về phim điện ảnh đầu tiên của Việt nam về góc khuất tội ác của một kẻ tâm thần phân liệt được làm theo thể loại Tâm lý tội phạm – hành động cùng không ít hoài nghi về sự thành công của phim vì độ khó của đề tài, thì sau buổi họp báo ê kíp làm phim của Đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến đã nhận được không ít lời khen về chất lượng của CẠM BẪY – hơi thở của Quỷ.



Trước tiên nhất, chúng ta có thể thấy đây không phải là một phim “nhảm” như một vài phim Việt trước đây. Sự nghiêm túc của ê kíp từ việc lựa chọn đề tài, góc máy quay, biên tập đến dàn diễn viên dù không quá hot nhưng phù hợp với nhân vật đã tạo ra những cảm xúc khác nhau khi theo dõi thriller 18+ này.


Có thể trước khi xem sẽ có nhiều người quan tâm đến việc liệu Đạo diễn sẽ thể hiện những cảnh quay nóng và bạo lực như thế nào khi phim được Cục điện ảnh dán nhãn 18+, nhưng ngay từ những phút đầu của phim, những suy nghĩ ấy có thể sẽ không còn vì bị hút vào câu chuyện trong phim. Có thể nói CẠM BẪY – hơi thở của Quỷ có một kịch bản chắc tay cùng lối kể chuyện nhanh, song tuyến gây tò mò cho người xem.


Được biết kịch bản đã đươc Nguyễn Quang Tuyến viết trong suốt 2 năm anh theo học chuyên sâu về nghành điện ảnh tại Mỹ. Sau nhiều lần lấy ý kiến đóng góp từ những bậc thầy về biên kịch tại Mỹ, anh đã quyết định thử sức mình một lần nữa ở một đề tài khó này. Nguyễn Quang Tuyến từng chia sẻ về việc thất bại của mình khi giới thiệu phim hài Điệp vụ chân dài 3 năm trước đây. Theo anh, việc hời hợt trong kịch bản phim trước khiến Điệp vụ chân dài không thành công như mong đợi. Sau thất bại đó, Nguyễn Quang Tuyến đã rút ra một bài học lớn cho mình và quyết tâm “làm lại từ đầu” để chinh phục khan giả Việt khó tính.


“Tôi nhận ra mình không thể cạnh tranh với các phim nước ngoài bằng những kỹ xảo hoành tráng vì ngân sách làm phim ở Việt nam không cho phép làm chuyện đó. Tôi chỉ có thể chinh phục người xem bằng một câu chuyện thuần Việt, với những nhân vật sống ở trong đó, gần gũi với người xem. Chỉ khi nào khán giả tin vào nhân vật và những gì nhân vật đó làm, khi ấy họ mới tin vào câu chuyện tôi muốn kể. Một khi họ đã tin vào câu chuyện, tôi nghĩ họ sẽ yêu thích bộ phim.” Đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến, đồng thời là Biên kịch phim cho biết. Theo vị Đạo diễn này, anh đã phải nghiên cứu rất kỹ “công thức” phát triển cảm xúc của người xem để tạo ra một kịch bản hấp dẫn nhất có thể khi khán giả Việt ngày càng khó tính hơn.


Đề tài về căn bệnh tâm thần phân liệt không phải là một đề tài dễ khai thác ở Việt nam, do đó chưa có biên kịch hay nhà sản xuất nào dám đụng tới. Cái khó ở đây không hẳn là vấn đề ngân sách mà là cách khai thác như thế nào. Để khán giả tin vào câu chuyện bắt buộc kịch bản phải “nặng” trong nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Nếu chấp nhận khó khăn này thì nhà sản xuất sẽ bắt buộc phải chấp nhận “thử thách” trong khâu kiểm duyệt của Cục điện ảnh.


Để giải quyết vấn đề này, biên kịch đồng thời là Đạo diễn của CẠM BẪY – hơi thở của Quỷ đã khá khéo léo trong việc sử dụng những cảnh “nóng” và “bạo lực” rải rác trong phim, nhưng tập chung ở đầu và cuối phim cùng những phân đoạn rượt đuổi và hành động ở giữa phim để luôn giữ nhịp phim không bị rớt, giữ khán giả tới phút cuối. Cùng với cách kể chuyện song tuyến, cung cấp thông tin vừa đủ theo kiểu móc xích liên kết chặt chẽ với nhau được xử lý khá tốt, mặc dù đây cũng có thể là hạn chế đối với những khán giả không thực sự tập trung theo dõi phim. Twist và Plot được sử dụng khá hiệu quả trong suốt mạch phim đảm bảo sẽ khiến khán giả sẽ đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác cùng cái kết vỡ oà trong cảm xúc.


Vì là phim tâm lý tội phạm – hành động, nên phần hành động trong phim được tiết chế ở mức độ vừa phải đủ để đẩy cảm xúc người xem. Kịch bản tập trung nhiều hơn trong phần phát triển tâm lý của từng nhân vật với mục đích thuyết phục người xem tin vào những gì họ thể hiện trên màn ảnh. Có thể một số người sẽ cho là nên cắt ngắn 1 vài phân đoạn trong phim, nhưng có thể đây là sự đánh đổi của biên kịch và đạo diễn khi muốn đẩy cảm xúc của người xem lên tới đỉnh điểm ở phần kết phim. Tính cách nhân vật được giới thiệu khá rõ nét giúp khán giả nhanh chóng bắt kịp họ trong mạch phim nhanh. Nếu như Hải đen được phác hoạ theo hình ảnh của một nhân vật phản diện “toàn xấu”trong phim thì các nhân vật phản diện khác như Linh Chi, Tùng và Tuấn chó lại không hoàn toàn đáng ghét mà ngược lại họ nhận được sự cảm thông của người xem. Quả thật, không có quá nhiều kịch bản phim Việt làm được điều này khi người xem có thể khóc vì những nhân vật phản diện ấy. Ta có thể thấy ở các kịch bản phim việt khác khi các nhân vật chính diện luôn luôn tốt và ngược lại các nhân vật phản diện luôn luôn xấu. CẠM BẪY – hơi thở của Quỷ đã dám làm khác khi để Hoa, nhân vật chính diện trong phim không phải lúc nào cũng là người tốt.


Cô có một gia đình hạnh phúc và bị Hải đen bắt cóc trong một lần đi xem đua chó tại Vũng tàu. Cô bị tra tấn và cho đàn em hãm hiếp sau đó quăng xác xuống biển. rồi cô được cứu sống với một trí nhớ “trống không” về quá khứ. Hoa đã phải tìm mọi cách để tìm lại chính mình, để trở về với gia đình của mình mà không biết có rất nhiều cạm bẫy khác đang chờ cô ở phía trước. Rõ ràng việc giới thiệu nhân vật Hoa khiến khán giả thấy lo lắng cho cô, một nhân vật chính diện của phim. Thế nhưng, khi câu chuyện tưởng chừng có cái kết “happy ending” bằng việc Hoa trở về nhà, thì sự thật của câu chuyện mới được phơi bày. Thì ra, cô chính là một trong số nhiều nguyên nhân khác đẩy người than mình vào tội lỗi. Trong khi đó Linh Chi xuất hiện hoàn toàn phản diện. Phim cho khán giả thấy dường như cô chính là kẻ đứng phía sau của tội ác, của kế hoạch hoàn hảo giương ra để bẫy Hoa và cô thực sự đáng ghét. Thế nhưng khi câu chuyện đi vào hồi kết, cú twist lật ngược tình huống khiến khan giả ngỡ ngàng về Linh Chi và họ cảm thương cho cô nhiều hơn là sự căm ghét. Khi xem rạp, rất có thể có nhiều khán giả nữ sẽ khóc cho số phận của Linh Chi ở phân đoạn này.


Còn với Tùng, người chồng khù khờ, ba phải của Hoa được cố tình giới thiệu mờ nhạt trong những phân đoạn đầu của phim lại là nhân vật gây nhiều tranh cãi nhất. Đây là điểm khá thú vị của kịch bản khi mọi chuyện tưởng chừng đã kết thúc bằng cái “bắt tay” giữa Hoa và Linh Chi thì Tùng xuất hiện và cao trào lớn nhất trong phim xuất hiện từ đây và được đẩy tới đỉnh điểm bằng sự vỡ oà trong cảm xúc của cả nhân vật trong phim lẫn người xem ngoài đời.






Có thể nói, lâu rồi phim việt mới có một kịch bản tốt như vậy, cho dù ở đâu đó vẫn có những hạt sạn nho nhỏ như ta thường gặp ở tất cả các phim điện ảnh khác không chỉ ở Việt nam mà trên toàn thế giới. CẠM BẪY – hơi thở của Quỷlà một phim được làm khá chỉnh chu với sự hoá thân tốt của dàn diễn viên trẻ như Nhật Kim Anh, Quang Hoà, Xuân Phúc và Đông Dương cùng 2 bé Ben Lee và Duy Anh. Hy vọng phim sẽ được khán giả đón nhận khi bắt đầu công chiếu từ ngày 12.1.2018 này.

TTGĐ.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595