Tọa đàm “Vốn cho SME” và ra mắt Mạng lưới doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

TTGĐ - Ngày 21/10 vừa qua, tại Diamon Palace , TP. HCm đã diễn ra buổi tọa đàm Vốn cho SME và ra mắt mạng lưới doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam. Buổi tọa đàm xoay quanh vấn đề làm sao hổ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam được tiếp cận nguồn vốn vay dễ dàng nhất.

Cả nước hiện đang có khoảng hơn 600 nghìn doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) chiếm 97,5% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động, đóng góp khoảng 40% GDP mỗi năm và thu hút 51% lực lượng lao động trên cả nước. Mỗi năm nhóm doanh nghiệp này tạo ra thêm nửa triệu việc làm mới. Dù giữ vai trò quan trọng như vậy nhưng cho đến nay nhóm doanh nghiệp này còn đối diện với rất nhiều khó khăn, trong đó nổi bật nhất là trình độ quản lý, đầu tư khoa học công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh và tận dụng những cơ hội đến từ những hiệp định thương mại và điều quan trọng nhất vẫn là vốn. Nguyên nhân của điều này được cho là bởi hiện nay phần lớn các ngân hàng chỉ có một lượng vốn ưu đãi nhất định dành cho một số đối tượng vô cùng chọn lọc chính vì vậy nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ khó có thể tiếp cận được.

Tọa đàm " Vốn cho SME" là cơ hội để doanh nghiệp vừa và nhỏ tìm hiểu và nắm rỏ hơn về cách tiếp cận nguồn vốn.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa thường không có nhiều tài sản thế chấp, quản lý tài chính thô sơ (phần nhiều quản lý tay) nên rất khó đáp ứng yêu cầu đảm bảo của ngân hàng khi nộp hồ sơ vay vốn. Việc thiếu vốn cản trở rất nhiều sự phát triển của doanh nghiệp bởi họ không thể mở rộng đầu tư kinh doanh sản xuất hoặc nếu muốn mở rộng sản xuất họ phải chấp nhận chi phí vay vốn cao, thậm chí rất cao, và từ đó trong nhiều trường hợp bản thân doanh nghiệp đã tự đẩy mình vào rủi ro.

Mạng lưới kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (viết tắt là SME Việt Nam Network) được ra đời dưới sự chỉ đạo của Trung tâm phát triển doanh nhân Việt Nam thuộc Trung ương Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam sẽ là cầu nối gắn kết các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong cả nước nhằm tạo nên 1 sức mạnh tập thể thực sự. Doanh nghiệp tham gia vào mạng lưới sẽ có cơ hội giao thương chéo sản phẩm, dịch vụ giữa các thành viên, đến từ các tỉnh thành trong cả nước và quốc tế. Việc đào tạo nâng cao năng lực quản trị hình ảnh doanh nghiệp, đổi mới sáng tạo sản phẩm dịch vụ cũng sẽ được chú trọng. Đặc biệt với sự hỗ trợ tích cực từ các đối tác đến từ Phòng thương mại Việt Nam tại Singapore và Ngân hàng UOB, các doanh nghiệp SME của mạng lưới sẽ được học hỏi giao lưu và hỗ trợ vốn vay với 1 chính sách đặc biệt.


Buổi tọa đàm “Vốn cho SME” với sự tham gia của các chuyên gia, nhà quản lý kinh tế như: ông Lương Văn Tự - Nguyên thứ trưởng Bộ Công thương, Trưởng đoàn đàm phán gia nhập WTO của Chính phủ cộng đồng kinh tế Asean, Chủ tịch danh dự kiêm Trưởng ban Cố vấn Hiệp hội Café Cacao Việt Nam; ông Nguyễn Trí Hiếu – Người lập Ngân hàng Việt đầu tiên ở Mỹ, chuyên gia tài chính ngân hàng; ông David Nguyễn Vũ – Chủ tịch Qũy đầu tư Regulus investment and capital holdings (Singapore), Giám đốc phòng Thương mại Việt Nam tại Singapore. 

Ông Nguyễn Tuấn Khởi – Giám đốc điều hành SME Việt Nam Network, Chủ tịch Công ty VTVCorp cho biết: “Việc ra mắt Mạng lưới sẽ là 1 “cuộc cách mạng thực sự” nhằm gắn kết và thúc đẩy vai trò của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam. Có 1 điểm khác biệt rất lớn mà SME Việt Nam Network mang lại cho các SME là tư duy và cách quản trị doanh nghiệp trong thời đại số 4.0. Cụ thể là doanh nghiệp SME tham gia mạng lưới sẽ được cập nhật đầy đủ thông tin, dữ liệu và cơ hội giao thương tại trang tin www.smevietnam.vn và nền tảng App SME trên điện thoại thông minh. Các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, quốc tế và các đối tác từ đào tạo, hỗ trợ tài chính đều được cập nhật 1 cách nhanh và hiệu quả nhất tạo nên 1 hệ sinh thái khép kín nhằm phát huy tối đa lợi thế của từng chiếc đũa trong bó đũa SME”. 

Ông Fred Lim Wee Meng, Giám đốc Cấp Cao – Khối Ngân Hàng Bán Lẻ, Ngân hàng UOB – Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh đối tác chính thức của SME Viet Nam Network nói “Với hơn 80 năm kinh nghiệm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khu vực, UOB thấu hiểu những khó khăn và thách thức mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đối mặt; và chúng tôi dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của mình để thiết kế nên những giải pháp tài chính phù hợp nhất cho doanh nghiệp. Tại Việt Nam, UOB vừa ra mắt dịch vụ Ngân hàng cho Doanh nghiệp để phục vụ những khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ quản lý và phát triển việc kinh doanh. Kết hợp cùng với những đối tác như SME Viet Nam Network, chúng tôi hy vọng sẽ có thể hỗ trợ doanh Việt Nam nắm bắt những cơ hội kinh doanh để phát triển và ngày càng lớn mạnh hơn”.

Buổi tọa đàm đã diễn ra tốt đẹp, mang lại nhiều thông tin bổ ít cho các doanh nghiệp Việt về cách tiếp cận nguồn vốn hiệu quả hơn. Tuy đay mới chỉ là khởi đầu nhưng hứa hẹn sẽ là bàn đạp vững chắc để các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp tục mở rông kinh doanh và phát triển hơn trong tương lai.

TTGĐ.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595