Sol Vàng tháng 10: Danh ca Họa Mi trẻ trung hát nhạc tình ở tuổi 62

TTGĐ - Danh ca Họa Mi trẻ trung hát nhạc tình ở tuổi 62, Tuấn Hiệp chia sẻ mối duyên trở thành ca sĩ đầu tiên thu âm ca khúc Một gói nho khô, một cánh Pensee trong chương trình Sol Vàng tôn vinh âm nhạc của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn – Từ Linh.


Danh ca Họa Mi từng là nữ ca sĩ vang bóng một thời ở Sài Gòn, sau một thời gian định cư ở nước ngoài, năm 2015 chị quay về Việt Nam tham gia chương trình Sol Vàng. Kể từ đó, khán giả Việt Nam có nhiều cơ hội thưởng thức giọng hát cao vút, trong trẻo của Họa Mi, dẫu nữ danh ca đã 62 tuổi đời.


Tham gia chương trình Sol Vàng tháng 10, danh ca Họa Mi thể hiện ba ca khúc Thu quyến rũ, Lá đỏ muôn chiều và Chuyển bến của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn – Từ Linh. Mặc dù chưa từng có cơ hội gặp mặt trực tiếp người nhạc sĩ tài ba Đoàn Chuẩn – Từ Linh, danh ca Họa Mi vẫn tiếp xúc nhiều với nhạc của ông: “Khi lần đầu tiên được học hát, học luyện giọng tại trường nhạc, người đầu tiên dạy Họa Mi cách hát chính là nhạc sĩ Đoàn Chính – con ruột của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn. Họa Mi rất vinh hạnh được thể hiện những ca khúc của thân phụ người thầy ngày xưa dạy mình hát”.


Là một ca sĩ trẻ hát được nhiều phong cách nhạc khác nhau, nhưng Tuấn Hiệp luôn là người trầm tĩnh và điềm nhiên với con đường âm nhạc. Điều giúp anh ghi dấu ấn riêng trong lòng khán giả chính nhờ giọng hát khỏe khoắn, mang nét đặc trưng riêng của người Hà Nội, nồng nàn và sâu lắng.


Đến với đêm nhạc, ca sĩ Tuấn Hiệp sẽ thể hiện ca khúc Một gói nho khô, một cánh Pensee của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn – Từ Linh. Trong cuộc trò chuyện với chương trình Chuyện của sao, Tuấn Hiệp thổ lộ mối duyên trở thành ca sĩ đầu tiên thu âm cho ca khúc này, anh chia sẻ: “Tuấn Hiệp cảm thấy mình là một người rất may mắn khi thời gian ở Hà Nội có dịp tham gia những đêm nhạc do gia đình nhạc sĩ Đoàn Chuẩn – Từ Linh tổ chức. Từ đó, Tuấn Hiệp có một sự gắn bó thân thiết với gia đình nhạc sĩ. May mắn hơn, Tuấn Hiệp được gia đình gửi tặng ca khúc Một gói nho khô, một cánh Pensee và là người đầu tiên thu âm ca khúc này. Đối với một ca sĩ trẻ, có một bài hát riêng cho mình rất khó. Bài hát này đem đến cho Tuấn Hiệp một cảm xúc rất mãnh liệt, bởi vì trong ca khúc có những ca từ và câu chuyện của Đoàn Chuẩn – Từ Linh rất hay”.


Song ca ca khúc Một gói nho khô, một cánh Pensee cùng Tuấn Hiệp là ca sĩ Thụy Vân, ngoài ra, nam ca sĩ còn thể hiện hai ca khúc rất nổi tiếng của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn – Từ Linh là Gửi gió cho mây ngàn bay và Tà áo xanh.

Nhạc sĩ Đoàn Chuẩn sinh năm 1924 ở Hải Phòng, mất năm 2001, ông là tác giả cùng thời với những nhạc sĩ tên tuổi như Văn Cao, Dương Thiệu Tước,…Từ sáng tác đầu tiên cho đến ca khúc cuối cùng trong sự nghiệp sáng tác, ông luôn ký tên Đoàn Chuẩn – Từ Linh vào cuối bài hát. Từ Linh là người bạn của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, ông không tham gia sáng tác, nhưng bất kỳ ca khúc nào Đoàn Chuẩn cũng ghi tên hai người để tôn vinh người bạn tri âm của mình, tôn vinh tình bạn đã góp phần tạo niềm cảm hứng nghệ thuật. 

Ngoài những sáng tác rất nổi tiếng, Đoàn Chuẩn còn biết đến là một nghệ sĩ đàn ghita Hawaii tài năng. Bên cạnh đó, những giai thoại về “công tử” Đoàn Chuẩn hào hoa phóng túng cùng những bóng hồng bí ẩn trong âm nhạc của ông cũng khiến khán rất giả tò mò. Tất cả những người yêu nhạc đều không rõ thực sự Đoàn Chuẩn đã sống và yêu ra sao, ngoài cuộc sống gia đình êm ấm tới tận khi ông qua đời vào năm 2001.


Gửi người em gái miền Nam là một ca khúc nổi bật nhất của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, bởi có rất nhiều câu chuyện đằng sau “người em gái” này. Người ta nói rằng “người em gái” ấy không ai khác chính là nữ danh ca Mộc Lan, một giọng hát vàng thời đầu Tân nhạc, nhưng người nhạc sĩ lại chưa từng khẳng định “người em gái” đó là ai. Trong chương trình Sol Vàng, nam ca sĩ Quang Hà sẽ thể hiện ca khúc Gửi người em gái miền Nam cùng ca khúc Tình nghệ sĩ.

Sol Vàng tháng 10 còn mang đến những giai điệu say đắm, những lời ca đẹp như thơ, những hình ảnh gợi nhớ những ký ức vàng son trong các ca khúc: Thu quyến rũ, Tình nghệ sĩ, Đường về Việt Bắc, Cánh hoa duyên kiếp, Vàng phai mấy lá,… với sự thể hiện của danh ca Họa Mi cùng các ca sĩ Quang Hà, Thụy Vân, Tuấn Hiệp, Ngọc Mai, Tương Phùng.

Sol Vàng nhạc sĩ Đoàn Chuẩn – Từ Linh với chủ đề Thu quyến rũ sẽ được phát sóng lúc 20 giờ thứ Bảy ngày 14/10 trên kênh VTV9. Chương trình được dàn dựng bởi đạo diễn Hòa Yên, biên tập Minh Đức – Quốc Quân, dẫn chuyện nhà báo Minh Đức. Chương trình do VTV9 và Jet Studio phối hợp thực hiện.


TTGĐ.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595