Nhà tuyển dụng thiếu người, lập trình viên “nộp đơn” sai chỗ, lỗi tại ai?

TTGĐ - Câu chuyện đi tìm lời giải cho bài toàn “khát” nhân lực IT tại Việt Nam đã không còn xa lạ. Trong khi nhà tuyển dụng kêu trời vì sinh viên IT ra trường thiếu chuyên môn, yếu kỹ năng, không có kinh nghiệm và thậm chí là không phù hợp với văn hoá công ty... Vì đâu lại có sự kết hợp trái ngang này? Đây chưa hẳn là lỗi thuộc về lập trình viên, có lẽ đã đến lúc nhà tuyển dụng cần nên nhìn nhận lại vai trò của mình trong vấn đề này.

Với kinh nghiệm hơn 15 năm hoạt động trong ngành IT, kinh qua rất nhiều vị trí từ cấp thấp cho tới quản lý cấp cao, anh Nguyễn Hữu Bình - hiện là CEO của chuyên trang tuyển dụng IT- TopDev.vn, hiểu khá rõ về nhu cầu của cả 2 đối tượng là lập trình viên cũng như nhà tuyển dụng lĩnh vực IT. Anh đã chỉ ra sai lầm lớn nhất khiến nhà tuyển dụng không tìm được ứng viên tài năng, cốt lõi nằm ở khâu xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng - Employer Branding.

Liệu nhà tuyển dụng đã biết cách “thả thính”?

Hầu hết các công ty công nghệ hiện nay sẵn sàng trả mức lương hấp dẫn dành cho các lập trình viên tài năng. Tương tự như trong ngành thương mại điện tử (e-commerce), việc cạnh tranh về giá là con đường dẫn tới bế tắc, và thực ra lương lại không phải là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng tới quyết định của lập trình viên có đầu quân vào một công ty hay không? Yếu tố quan trọng quyết định chính là việc giúp những ứng viên nhìn thấy được công ty đang có những gì, đang cần tìm kiếm những ai để phù hợp với môi trường công nghệ của công ty thì vẫn chưa thực sự được quan tâm thực hiện hiệu quả.

Một trong những sự kiện, Employer Branding chia sẽ kiến thức cho cộng đồng lập trình.

Đa phần nhà tuyển dụng thường không quan tâm tới xây dựng thương hiệu trong mắt ứng viên - đó là một sai lầm lớn. Hãy tưởng tượng nó như là một trò chơi câu cá vậy, bạn phải “thả thính” để thu hút và thu hút sự chú ý của đàn cá, và sau đó mới thả mồi có móc câu xuống nơi có thính. Employer Branding - làm thương hiệu chính là việc thả thính, gây sự chú ý, còn việc bạn đăng tuyển chính là hành động thả mồi câu xuống, Employer Branding sẽ giúp cho việc đăng tuyển của bạn có hiệu quả rất cao, thậm chí chưa cần đăng tuyển đã luôn có ứng viên chủ động nộp hồ sơ. 

Trong một nghiên cứu thực hiện bởi Fast Company năm 2016, 80% người tìm việc ngày nay sẽ tìm hiểu thông tin về một doanh nghiệp trước khi họ bắt đầu ứng tuyển vào một vị trí nào đó. Nói cách khác, những người tìm việc cũng có quá trình đưa ra những quyết định tương tự như một khách hàng khi mua sản phẩm hay dịch vụ của một công ty. 

Từ bài học xương máu của bản thân, anh Nguyễn Hữu Bình chia sẻ: 

Trong quá khứ, tôi từng nhiều lần nhảy việc, và công ty tôi nghĩ đến đầu tiên thường là các công ty có bài toán phù hợp với chuyên môn và sở trường của mình, sau đó đến việc tôi có thể học hỏi hoặc nhận được sự giúp đỡ của chuyên gia từ công ty đó, và cuối cùng mới cân nhắc mức lương và đãi ngộ. Tôi tiếp cận được nhà tuyển dụng thông qua việc họ cử chuyên gia đến chia sẻ tại các sự kiện, họ bày ra hết mọi thứ liên quan đến công nghệ họ đang theo đuổi, điều đó khiến tôi cảm nhận được tinh thần cởi mở của họ, và thấy rõ ràng hơn về cơ hội của mình ở đây. Ngoài ra “vô tình” thỉnh thoảng tôi còn bắt gặp họ xuất hiện trên các cộng đồng công nghệ, các senior của họ len lỏi khắp nơi bằng các bài blog và các câu trả lời về kỹ thuật cho những lập trình viên đang gặp vấn đề.

Theo website The Right Group, quá trình xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng là một chu trình khép kín gồm các bước diễn ra liên tục từ tìm hiểu đối tượng mục tiêu, đưa ra chiến lược phù hợp, thực hiện và đo lường kết quả. Có thể thấy, quá trình này có điểm tương đồng với xây dựng thương hiệu công ty hay thương hiệu tiêu dùng (Ảnh: The Right Group)

Hãy luôn nhớ, lương không phải là yếu tố quyết định.

Cũng chính từ những bài học đó, sau 2 năm phát triển thành công của TopDev, anh Bình cũng mong muốn chia sẻ bài học đó cho hàng trăm khách hàng của mình. Có thể nói, việc làm thương hiệu tuyển dụng - Employer Branding, quảng bá về con người, công nghệ và văn hoá công ty đến các ứng viên chính là một xu hướng mà các nhà tuyển dụng hiệu quả nhất, đặc biệt là những nhà tuyển dụng về ngành IT.  

Làm thương hiệu tốt, sẽ giúp cả hai bên có thể hiểu rõ lẫn nhau dẫn đến việc tuyển dụng sẽ được đưa đến đúng đối tượng hơn. Theo một bài viết trên tạp chí Harvard Business Review, từ giai đoạn 2004 đến 2008 đề tài xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng được quan tâm đặc biệt khi các tâp đoàn lớn như Unilever, Shell hay P&G áp dụng các chương trình bài bản xây dựng thương hiệu của họ với tư cách là nhà tuyển dụng trên thị trường tuyển dụng giống như họ đã làm để xây dựng thương hiệu công ty trên thị trường tiêu dùng truyền thống. Riêng với ngành IT, thì theo một báo cáo gần đây của TopDev, những ứng viên giỏi thường sẽ chọn vào những công ty có vạch định đường lối, văn hoá, định hướng, chính sách đào tạo và tâm nhìn rõ ràng trong các chiến dịch tuyển dụng của mình hơn là vì mức lương cao. Đây cũng là một điểm trọng yếu mà các nhà tuyển dụng cần hết sức quan tâm.

Frank Kohl Boas - Giám đốc nhân sự Google tại châu Âu cũng từng chia sẻ trong bài viết của tập đoàn tư vấn BCG (Boston Consultant Group) rằng giá trị cốt lõi (Employer Value Proposition) của nhân viên Google là làm tất cả những gì họ thấy thoải mái miễn là có ý nghĩa. Ông tin rằng Google có thể tuyển dụng và giữ chân nhân viên giỏi khi tạo ra những không gian để họ tự do sáng tạo và cực kỳ thoải mái.

41% nhân viên cho rằng lãnh đạo cần biết phân quyền cho cấp dưới để tạo ra sức mạnh tổng hợp

35% đồng ý rằng môi trường mạng xã hội là nơi thích hợp nhất để xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng.

60% CEO được hỏi đều cho rằng họ chính là người cần chịu trách nhiệm trực tiếp việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng.

Báo cáo về những phúc lợi mà lập trình viên thực sự cần do TopDev công bố vào giữa năm nay.


Với lượng dữ liệu khổng lồ có được từ nhiều năm qua, TopDev là một trong những đơn vị tiên phong trong việc đưa ra các gói giải pháp tuyển dụng phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp, cũng như các gói Search CV dành riêng cho lĩnh vực IT. Với gói Search CV, có thể sẽ phải mất công liên hệ, hỏi thăm, chia sẻ và chăm sóc mối quan hệ với ứng viên tiềm năng một thời gian thì mới có kết quả. Tuy nhiên, về lâu về dài, cùng với làm Employer Branding đến cộng đồng IT, đây là một chiến lược đảm bảo nguồn nhân lực IT dài hạn, chất lượng ngay từ hôm nay. Trong tương lai, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm nhiều chi phí và công sức hơn trong việc cạnh tranh ứng viên với các doanh nghiệp khác.

TTGĐ.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595